วิสัยทัศน์/พันธกิจ
|
♦ วิสัยทัศน์ (Vision) ♦
ภายในปี 2566 โรงเรียนสวนสรีวิทยา จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ชุมชนร่วมพัฒนาสู่สากล เยาวชนมีความรู้คู่คุณธรรม สำนึกความเป็นไทย ก้าวไกลด้วยเทคโนโลยี มีคุณภาพชีวิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่การปฏิบัติ
♦ พันธกิจ (Mission) ♦
-
น้อมนำศาสตร์พระราชา บูรณาการการเรียนการสอนและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ทักษะในการดำรงชีวิต ให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม โดยมุ่งเน้นจิตสาธารณะ รักความเป็นไทย ภายใต้วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีประชาธิปไตย
-
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่ประชากรวัยเรียนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและยกระดับองค์ความรู้สู่มาตรฐานสากล ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะทางวิชาการ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ทักษะดิจิทัล ทักษะทางภาษา ตามความถนัดและศักยภาพ ให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมพหุวัฒนธรรมและเป็นพลโลกที่มีคุณภาพ
-
พัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบเต็มตามศักยภาพ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ให้มีทักษะความรู้ ความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและทักษะทางภาษา มีคุณธรรม จริยธรรม ภายใต้วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ความสามารถและทักษะที่เหมาะสมตามจรรยาบรรณ มาตรฐานวิชาชีพ และคุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ 21 สร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง สู่ความเป็นครูมืออาชีพ
-
พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ สร้างวัฒนธรรมใหม่ในการทำงาน ที่เอื้อต่อการพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพ โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ( SBM ) ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance) มุ่งเน้นความเป็นประชาธิปไตยและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียและทุกภาคส่วน เพี่อเป็นเครือข่ายในการบริหารจัดการศึกษา และรองรับการกระจายอำนาจ
-
พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ (BIG DATA) โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) เพื่อจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันโลก เพื่อการบริหารและจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
-
พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้เข้มแข่งทันสมัย ตอบสนองผลลัพธ์ทางการศึกษา เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
-
จัดหาและพัฒนา สื่อ เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ อย่างหลากหลาย ให้มีความทันสมัย เพียงพอ โดยใช้เป็นเครื่องมือในการเร่งยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา
-
ปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมให้สะอาด ร่มรื่น สวยงามปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)
-
ใช้นวัตกรรมและการวิจัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
-
พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อปฏิรูปหลักสูตรและจัดการเรียนการสอนตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 มีเป้าหมายให้ผู้เรียน มีทักษะและความสามารถ ในด้านต่างๆอย่างเหมาะสมเกิดสมรรถหลักที่จำเป็นในการทำงาน การแก้ปัญหา และการดำรงชีวิต
|